การฝึกสมองสำหรับผู้สูงอายุ

โดย: 142 [IP: 49.49.245.xxx]
เมื่อ: 2020-12-26 22:33:35


"ใช้หรือสูญเสีย" โดยทั่วไปหมายถึงความสำคัญของการออกกำลังกายและการฟิตร่างกาย การออกกำลังกายสมองของคุณมีความสำคัญพอ ๆ สมองของคุณต้องการการออกกำลังกายเป็นประจำโดยเฉพาะเมื่อคุณอายุมากขึ้น หลังจากอายุ 65 ปีความเสี่ยงในการเป็นโรคสมองเสื่อมจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าทุกๆ 5 ปี

โรคสมองเสื่อมไม่ใช่โรค เป็นกลุ่มอาการที่เกิดจากเซลล์สมองเสียหายที่เกิดจากโรคอื่น ๆ เซลล์เหล่านี้มีผลต่อความจำบุคลิกภาพและความสามารถในการตัดสินใจของคุณ ความเสียหายของสมองอาจเกิดขึ้นได้จากการบาดเจ็บที่ศีรษะโรคหลอดเลือดสมองหรือโรคเช่นโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ (ภาวะสมองเสื่อมอันดับ 1) โรคอื่น ๆ เช่นเบาหวานชนิดที่ 2 ที่ควบคุมไม่ได้อาจทำให้เกิดภาวะสมองเสื่อมอีกรูปแบบหนึ่งที่เรียกว่าหลอดเลือดภาวะสมองเสื่อม (รูปแบบที่พบบ่อยอันดับ 2 ของภาวะ) หลอดเลือดสมองเสื่อมเกิดจากไม่ดีเลือดจัดหาให้กับสมอง นอกจากนี้ยังส่งผลต่อความจำบุคลิกภาพและความสามารถในการตัดสินใจ



ในขณะที่ภาวะสมองเสื่อมบางรูปแบบไม่สามารถรักษาให้หายได้และไม่สามารถย้อนกลับความเสียหายของสมองได้ แต่การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการทำให้สมองของคุณทำงานอยู่กับกิจกรรม อาหารและการออกกำลังกายอาจช่วยชะลอการเกิดภาวะสมองเสื่อมได้ นอกจากนี้ยังอาจช่วยป้องกันความเสียหายของสมองที่เกิดจากการบาดเจ็บหรือโรค ยิ่งคุณเริ่มกิจกรรมฝึกสมองเร็วเท่าไหร่ประโยชน์ก็ยิ่งดีขึ้น



เส้นทางสู่สุขภาพที่ดีขึ้น

หากคุณมีสุขภาพแข็งแรงและอายุน้อยกว่า 65 ปีการกระตุ้นสมองด้วยกิจกรรมและเกมสามารถทำให้จิตใจของคุณเฉียบแหลมในชีวิตได้ในภายหลัง (เว้นแต่คุณจะเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับภาวะสมองเสื่อมหรือมี โรคหลอดเลือดสมองหรือบาดเจ็บที่ศีรษะ) หากคุณมีภาวะสมองเสื่อมอยู่บ้างการเล่นเกมลับสมองและกิจกรรม "ใช้ความคิด" ก็ยังช่วยได้



มีเกมและแอพออนไลน์มากมายให้เล่นบนคอมพิวเตอร์ของคุณ เซลล์โทรศัพท์หรือแท็บเล็ต บางรายการฟรีและบางรายการต้องเสียค่าบริการครั้งเดียวหรือรายเดือน อย่าลืมประโยชน์ของการเล่นเกมกระดานง่ายๆเช่นหมากฮอสหมากรุกเกมจับคู่หรือตัวต่อ เกมปริศนาอื่น ๆ เช่นซูโดกุและปริศนาอักษรไขว้ก็เป็นเกมที่ท้าทายเช่นกันและมักพบในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของคุณ



ในขณะที่คุณค้นหาเกมและแอปออนไลน์ให้มองหากิจกรรมที่ช่วยยืดความจำระยะสั้นการฟังความสนใจภาษาตรรกะเวลาตอบสนองการประสานมือและตาการเรียงลำดับตัวอักษรและการมองเห็นและความสามารถพิเศษ ลองเพิ่มกิจกรรมฝึกสมองที่ใช้กับชีวิตประจำวันของคุณ ตัวอย่างเช่น:



เขียนรายการสิ่งที่ต้องทำจากนั้นจดจำ

ฟังเพลงใหม่และจดเนื้อเพลงบางส่วน

วาดแผนที่จากบ้านของคุณไปยังห้องสมุด

ค้นคว้าหัวข้อใหม่

วิธีอื่น ๆ ในการท้าทายสมองของคุณ ได้แก่ :



เปลี่ยนวิธีการทำบางสิ่ง หากคุณถนัดขวาและคนกาแฟด้วยมือนั้นให้พยายามคนด้วยมือซ้าย

อ่านหนังสือวิธีใช้

เรียนรู้ภาษาใหม่

ลองงานฝีมือหรืองานอดิเรกใหม่ ๆ

เรียนรู้การเล่นเครื่องดนตรี

เข้าชั้นเรียนที่วิทยาลัยหรือศูนย์ชุมชนในพื้นที่ของคุณ

สิ่งสำคัญคือต้องเสริมการทำงานของสมองด้วยวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีด้วย



รักษาน้ำหนักให้แข็งแรงและกินเพื่อสุขภาพ

เคลื่อนไหวร่างกายด้วยการออกกำลังกาย

อย่าสูบบุหรี่

จำกัด แอลกอฮอล์ของคุณ

นอนหลับให้เพียงพอ

พยายามอย่างเต็มที่เพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บ

ลดไฟล์ ความเครียด.

ปฏิบัติตามคำสั่งแพทย์ในการจัดการโรคหรือเงื่อนไขของคุณ

เน้นกิจกรรมที่สนับสนุนสุขภาพจิตของคุณ

ดำรงชีวิตทางสังคมอย่างแข็งขันโดยใช้เวลากับเพื่อนเป็นอาสาสมัครหรือเข้าร่วมชมรมเป็นประจำ

สิ่งที่ต้องพิจารณา

การฝึกสมองและการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตอาจครอบงำได้ อย่าพยายามเปลี่ยนแปลงทุกอย่างพร้อมกัน เริ่มช้าโดยเลือกเกมลับสมอง ถ้าคุณสามารถเพิ่มได้มากขึ้นก็จะดียิ่งขึ้น หากคุณพบว่าตัวเองเบื่อเกมเดิม ๆ ให้เลือกเกมอื่นเพื่อใช้งานต่อไป อย่ายอมแพ้. เปลี่ยนกิจวัตรในชีวิตประจำวันของคุณด้วย ตัวอย่างเช่นหากคุณแปรงฟันอยู่เสมอและหวีผมให้ลองกลับไปทำกิจวัตรประจำวันของคุณ ทำสิ่งเดียวกันกับชีวิตที่มีสุขภาพดีของคุณ สลับอาหารทอดสำหรับรุ่นย่าง เพิ่มห้านาทีในกิจวัตรการออกกำลังกายของคุณ กำหนดการตรวจสุขภาพประจำปีและการตรวจคัดกรอง นัดเดทกับเพื่อน.



น่าเสียดายที่ไม่มีการรับประกันว่าการฝึกสมองและการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตจะป้องกันภาวะสมองเสื่อมทุกรูปแบบ จะไม่สามารถรักษาภาวะสมองเสื่อมบางรูปแบบได้เช่นโรคอัลไซเมอร์ อย่างไรก็ตามคุณสามารถปรับปรุงภาวะสมองเสื่อมที่เชื่อมโยงโดยตรงกับโรค (เช่นเบาหวานชนิดที่ 2 ที่ควบคุมไม่ได้) โดยการจัดการโรคด้วยยาและการใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดี



ภาวะสมองเสื่อมอาจเป็นเรื่องยากที่จะสังเกตเห็นด้วยตัวคุณเอง บ่อยครั้งที่สมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนสนิทต้องใช้เวลาสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลง น่าเสียดายที่ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะระบุข้อดีข้อเสียแพทย์การตรวจคัดกรองภาวะสมองเสื่อมตาม American Academy of Family Physicians (AAFP) ยาและภาวะซึมเศร้าบางชนิดอาจเชื่อมโยงกับการสูญเสียความทรงจำ



ควรไปพบแพทย์เมื่อใด

อย่ากังวลเกี่ยวกับการสูญเสียความทรงจำในบางครั้ง นั่นเป็นเรื่องปกติ อย่างไรก็ตามการสูญเสียความจำที่เกี่ยวข้องกับภาวะสมองเสื่อมจะแย่ลงเมื่อเวลาผ่านไปและดำเนินไปในอัตราที่เร็วขึ้น สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณหรือคนที่คุณรักอาจเป็นโรคสมองเสื่อมอาจรวมถึง:



การสูญเสียความทรงจำของเหตุการณ์หรือข้อมูลล่าสุด สิ่งนี้อาจสังเกตเห็นได้ชัดเจนหากคุณหรือคนที่คุณรักถามคำถามเดิมซ้ำและจำคำตอบไม่ได้

ลืมวิธีปฏิบัติงานที่คุ้นเคยเช่นขับรถทำอาหารหรืออาบน้ำ

ปัญหาด้านภาษาเช่นใช้คำไม่ถูกต้อง

จำไม่ได้ว่าเคยไปที่ไหนที่คุ้นเคยหรือไปที่นั่นได้อย่างไร

การตัดสินที่ไม่ดีสำหรับสิ่งง่ายๆเช่นการสวมรองเท้าที่แตกต่างกันในแต่ละเท้า

ไม่สามารถคิดในรูปแบบนามธรรมเช่นเข้าใจวัตถุประสงค์ของเงิน

การสูญเสียสิ่งของและพบในสถานที่แปลก ๆ เช่นใส่เสื้อผ้าในตู้เย็น

การเปลี่ยนแปลงอารมณ์และบุคลิกภาพที่สามารถเปลี่ยนคนที่มีความสุขปกติให้กลายเป็นคนขี้โมโหหยาบคายหรือคนที่มั่นใจให้กลายเป็นคนขี้กลัวและน่าสงสัย

การสูญเสียความสนใจในสิ่งที่เคยสำคัญเช่นเวลาอยู่กับเพื่อนและครอบครัวหรืองานอดิเรก

ความยากในการเลือก

คำถามที่ควรถามแพทย์ของคุณ

ฉันควรใช้เวลาเล่นเกมลับสมองวันละกี่ชั่วโมง?

ฉันควรกังวลหรือไม่ว่าฉันเล่นเกมลับสมองได้ไม่ดี? นั่นเป็นข้อบ่งชี้ของภาวะสมองเสื่อมในระยะเริ่มต้นหรือไม่?

หมายความว่าอย่างไรถ้าฉันเหนื่อยหลังจากเล่นเกม?

ฉันจะรู้ได้อย่างไรว่าการเล่นเกมลับสมองกำลังสร้างความแตกต่าง

เล่นเกมลับสมองด้วยตัวเองหรือกับคู่หูดีกว่ากัน?


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 28,075